Lượt xem: 2282

Sóc Trăng từ mùa thu ấy và bây giờ

Ngày 25/8/1945, cách nay 75 năm, Nhân dân Sóc Trăng đã giành chính quyền từ tay phát xít Nhật là một bước ngoặt lịch sử của Đảng bộ - Quân - Dân Sóc Trăng, hòa cùng thắng lợi của cả nước, lần đầu tiên sau gần 100 năm bị làm nô lệ, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ Sóc Trăng, nhân dân các dân tộc Sóc Trăng đoàn kết một lòng đứng lên khởi nghĩa, tiêu diệt bộ máy thực dân tay sai, trở thành người chủ quê hương hoàn toàn độc lập - tự do.

    Từ mùa thu ấy

    Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám đã tập trung sức mạnh của toàn thể dân tộc Việt Nam đập tan bộ máy thống trị của ngụy quyền ở ba trung tâm là Hà Nội, Huế, Sài Gòn và các thành phố tỉnh lỵ, các làng xã, thôn ấp; chính quyền hoàn toàn về tay Nhân dân. Cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám thật sự là nghệ thuật tuyệt vời về chọn đúng thời gian, tận dụng cơ hội giành thắng lợi. Đây là sự kiện lịch sử đặc biệt nhất trong hơn 80 năm đấu tranh đánh đổ ách nô lệ thực dân, phát xít của dân tộc ta; là thắng lợi đầu tiên của chủ nghĩa Mác-Lênin ở một nước thuộc địa, nửa phong kiến, thắng lợi của tư tưởng Hồ Chí Minh về con đường giải phóng dân tộc của Việt Nam; là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc điển hình của thế kỷ XX, kể từ sau Cách mạng tháng Mười Nga.


Dinh Tỉnh trưởng Sóc Trăng, nơi mít tinh giành chính quyền của nhân dân Sóc Trăng vào ngày 25/8/1945.

    Ở Sóc Trăng, Đảng bộ tỉnh đã vận dụng linh hoạt đường lối cách mạng chung và chủ trương Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 vào điều kiện cụ thể ở địa phương. Sáng sớm ngày 25/8/1945, hàng vạn người dân khắp nơi trong tỉnh với hàng ngũ chỉnh tề, giương cao cờ đỏ sao vàng và biểu ngữ rầm rập tiến vào trung tâm tỉnh lỵ, vừa đi vừa hô vang các khẩu hiệu: Việt Nam độc lập muôn năm!”, “Đả đảo thực dân Pháp và bè lũ tay sai!”… Trước khí thế hừng hực đấu tranh của lực lượng quần chúng, chính quyền và quân đội địch hoàn toàn bất lực. Tỉnh trưởng Võ Văn Đảnh tuyên bố giao chính quyền cho Việt Minh và xin được khoan hồng. Thay mặt Ủy ban dân tộc giải phóng tỉnh, đồng chí Dương Kỳ Hiệp đã tuyên bố trước đồng bào “Kể từ ngày 25-8-1945, bãi bỏ chính quyền thực dân phong kiến từ cấp tỉnh, quận đến tổng, làng; bãi bỏ mọi chính sách của chính quyền Pháp, Nhật” giữa tiếng reo hò, tiếng hô khẩu hiệu vang dội của các đoàn diễu hành. Lần đầu tiên trong lịch sử, tỉnh Sóc Trăng đã cùng với cả nước giành lấy chính quyền về tay Nhân dân, góp phần mở ra một thời đại mới, thời đại mà người dân từ vị thế bị áp bức, bóc lột, bước lên vũ đài chính trị, trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ bản thân thông qua chế độ dân chủ Nhân dân.

    Thế nhưng, niềm vui của người dân chưa được bao lâu thì thực dân Pháp lại đưa quân đổ bộ lên cảng Sài Gòn; ngày 23/9/1945, thực dân Pháp nổ súng đánh chiếm Sài Gòn; đêm 23/9/1945, Xứ ủy Nam bộ họp hội nghị mở rộng khẩn cấp quyết định phát động toàn Nam bộ tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

    Theo sự chỉ đạo của Xứ ủy và Ủy ban kháng chiến Nam bộ, cùng với các tỉnh, dân và quân Sóc Trăng lúc bấy giờ khẩn trương chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; một bộ phận Thanh niên Tiền phong trong toàn tỉnh tự trang bị vũ khí thô sơ, tập luyện, hình thành các đội tự vệ chiến đấu và dân quân bán vũ trang phối hợp với lực lượng “Quốc gia tự vệ cuộc” tuần tra canh gác, bảo vệ trật tự an ninh, bảo vệ chính quyền cách mạng.

    Sau cách mạng tháng Tám, do hậu quả của chế độ cai trị tàn khóc của thực dân Pháp đã làm cho phần lớn người nông dân ở Sóc Trăng và các địa phương khác lâm vào cảnh thiếu áo, đói cơm; nạn mù chữ, nạn cờ bạc, trộm cướp, mê tín dị đoan lan rộng; ruộng đồng hoang hóa, hàng hóa khan hiếm, lao động thất nghiệp,… Đời sống người dân vô cùng khó khăn. Trước tình cảnh ấy, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi: “chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm”.


Cô vẫn dạy và trò vẫn học trong mọi hoàn cảnh khắc nghiệt của chiến tranh. Ảnh tư liệu truyền thống kháng chiến tỉnh Sóc Trăng

    Thực hiện chủ trương đó, chính quyền cách mạng Sóc Trăng ra lệnh xóa bỏ thuế thân, bỏ lệ đấu giá ruộng công, thay bằng chính sách cấp ruộng công cho người nghèo; vận động tư thương ổn định giá lúa, hàng hóa. Động viên Nhân dân nhường cơm xẻ áo, giúp đỡ người nghèo đang đói cơm, thiếu mặc, chính quyền hỗ trợ một phần vốn để giúp dân nghèo sản xuất, hướng dẫn nông dân tổ chức “vạn dần đổi công” để giúp nhau trong sản xuất, do đó phong trào sản xuất đẩy mạnh. Đồng thời chính quyền cách mạng tuyên bố xóa các món nợ tô tức cũ đối với nông dân, khuyến khích mọi người tăng gia sản xuất, chống đói khát và phát động “tuần lễ vàng”, “tuần lễ đồng, chì, thau” trong Nhân dân, đóng góp tiền, vàng cho Chính phủ.

    Việc chống “giặc dốt” đã trở thành phong trào rộng rãi trong quần chúng, phong trào bình dân học vụ phát triển khá sôi nổi và đều khắp với phương châm “người biết chữ dạy cho người chưa biết chữ”, hầu hết thanh niên có trình độ học vấn đều được chính quyền động viên ra dạy chữ cho Nhân dân, các ngành đoàn thể tiến hành mở lớp bình dân học vụ, mỗi ấp có từ 2 đến 3 trường làng. Từ đó, góp phần nhanh chóng nâng cao một phần trình độ dân trí người dân Sóc Trăng.

    Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thà hy sinh tất cả, nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, Ủy ban Mặt trận Việt Minh tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo ngay một đợt vũ trang tuyên truyền, kêu gọi Nhân dân ủng hộ kháng chiến, chủ trương giải tán tề xã; nhiều ban, hội tề tự giải tán, đốt tài liệu, bí mật ra khu kháng chiến… Được sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, dân, quân Sóc Trăng sẵn sàng trong tư thế chiến đấu chống thực dân cướp nước.

    Gần 9 năm tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp và 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ - Quân - Dân Sóc Trăng chịu đựng biết bao cuộc hành quân càn quét và sự bắn phá ác liệt của kẻ thù, cùng với sự bao vây, phong tỏa kinh tế của địch, đời sống Nhân dân hết sức khổ cực… Nhưng với lòng yêu nước nồng nàn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, tin tưởng vào sự thắng lợi của cách mạng, cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân Sóc Trăng đã “bám đất, giữ làng”, chiến đấu với kẻ thù đến ngày thắng lợi hoàn toàn vào Mùa xuân 1975.

    Sóc Trăng bây giờ

    75 năm qua kể từ mùa thu tháng Tám năm 1945, Đảng bộ - Quân - Dân Sóc Trăng vẫn kiên cường, vững tin vào đường lối và sự lãnh đạo của Đảng. Toàn Đảng bộ đoàn kết, đồng lòng, vượt qua khó khăn, đưa tỉnh nhà vững bước đi lên. Sóc Trăng hôm nay đã khoác trên mình chiếc áo mới với gam màu tươi sáng, sức sống mới mạnh mẽ đã dâng trào từ thành thị đến nông thôn.


Thành phố Sóc Trăng ngày nay. Nguồn soctrang online

    Được biết, giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh đã huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội với tổng vốn đầu tư trên 15.789 tỷ đồng, trong đó chú trọng đầu tư hệ thống giao thông kết nối các vùng, hành lang kinh tế trọng điểm; hạ tầng kết nối các khu, cụm công nghiệp, các khu, điểm du lịch. Đã đầu tư 470km đường tỉnh, huyện; 1.528km đường giao thông nông thôn. Đến nay, tỷ lệ đường cứng hóa, nhựa hóa đạt 100%; đường huyện đạt 81,5%; đường đô thị 94,3%; đường xã đạt 72,4% và có 44/80 xã xây dựng nông thôn mới đạt tiêu chí 2 về giao thông. Từ đó, giao thương trong tỉnh thông thoáng, tiện lợi. Đó là nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Hiện nay mức sống bình quân người dân Sóc Trăng còn khiêm tốn khoảng 2.110USD/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo là 2,87%...

    Sóc Trăng giàu đẹp, văn minh đang và sẽ hiển hiện trong từng nhịp sống của người dân. Những khát vọng về mảnh đất đang từng ngày phát triển luôn thôi thúc tinh thần, trí lực được cống hiến cho quê hương của mỗi chúng ta.

    Phía trước, bên cạnh những thuận lợi còn không ít khó khăn, thách thức. Thiết nghĩ, từ trong nội bộ Đảng, chính quyền cách mạng cùng các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hãy phát huy cao độ trí lực, vật lực, đón bắt và tạo ra những cơ hội mới, hạn chế thấp nhất những thách thức trước mắt và những nguy cơ tìm ẩn. Năng động, chủ động, cẩn trọng, quyết đoán và sáng tạo trong từng bước đi, từng quyết sách, chắc chắn sẽ tạo ra những xung lực mới cho sự phát triển bền vững quê hương Sóc Trăng trong thời gian tới./.

Lê Trúc Vinh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 6649
  • Trong tuần: 77,356
  • Tất cả: 11,800,676